Friday, Mar 29, 2024
tìm kiếm bài viết

OMEGA và ROLEX: chọn thương hiệu nào ?

Đó là câu hỏi mà những người yêu thích đồng hồ đã tranh luận trong suốt hơn một thế kỷ qua. Thương hiệu nào trong số hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp chế tác đồng hồ - Omega hay Rolex – đỉnh hơn?

Omega và Rolex là hai thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp nổi tiếng nhất trên thế giới, cả hai đều đạt được sự công nhận, địa vị và đẳng cấp lớn. Nhưng điều gì tạo nên sự khác biệt giữa hai thương hiệu, và điều gì khiến Omega và Rolex nổi bật hơn so với phần còn lại của thế giới đồng hồ?

Mục đích của bài viết này không phải để chứng minh một thương hiệu 'tốt hơn' so với thương hiệu kia. Mỗi thương hiệu đều có những phẩm chất, chuyên môn và bản sắc di sản độc đáo riêng. Nhưng bằng cách đặt Omega và Rolex cạnh nhau và thực hiện một số so sánh, bài viết này sẽ giúp bạn thấy được lợi thế của mỗi thương hiệu, và lý do tại sao cuộc tranh luận lựa chọn giữa hai thương hiệu luôn không có hồi kết.

Lịch sử và di sản

Thật ngạc nhiên khi biết rằng Omega có lịch sử lâu đời hơn Rolex rất nhiều. Những bước khởi đầu của thương hiệu Omega là vào giữa thế kỷ 19, với phân xưởng đầu tiên hoạt động năm 1848 do Louis Brandt sáng lập.

Ban đầu được biết đến với tên gọi “Louis Brandt et fils”, dựa theo tên nhà sang lập Louis Brandt. Cái tên Omega xuất hiện sau đó vào năm 1894, được sử dụng để đặt làm tên cho bộ chuyển động tiên phong mà thương hiệu đã phát triển. Đến năm 1903, Omega mới chính thức trở thành tên của thương hiệu.

Mãi đến năm 1905, Hans Wilsdorf mới thành lập Rolex tại London. Cho đến lúc đó, Omega đã có hơn 50 năm hoạt động – bộ chuyển động của Omega trở nên rất nổi tiếng- và thương hiệu Omega đã đạt một số thành tựu lớn.

Tuy nhiên, không mất nhiều thời gian để Rolex trở thành một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Omega. Sau khi tập trung nghiên cứu và phát triển về độ chính xác của các bộ chuyển động, năm 1910, đồng hồ Rolex là chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên trên thế giới nhận được Chứng chỉ Chronometric Precision của Thụy Sĩ.

Rolex cũng trở nên nổi tiếng hơn nhờ công nghệ chống nước trên những mẫu đồng hồ của họ - điều mà ít thương hiệu đồng hồ theo đuổi và có được tại thời điểm đó. Vào năm 1927, chất lượng chống chịu nước của đồng hồ Rolex được đưa vào những thử nghiệm thực tế, khi Mercedes Gleitze đeo một chiếc Rolex bơi qua eo biển Manche. Sau 10 giờ dưới nước mà vẫn hoạt động hoàn hảo, Rolex đã khẳng định danh tiếng về khả năng chống nước vượt trội, và không có gì ngạc nhiên khi mẫu đồng hồ này trở nên vô cùng nổi tiếng.

Trong khi Rolex bứt phá mạnh mẽ, Omega vẫn có những bước phát triển đáng kể. Vào cuối Thế chiến thứ nhất, vào năm 1917 và 1918, Omega trở thành nhà cung cấp đồng hồ cho cả Quân đoàn bay Hoàng gia Anh và Quân đội Hoa Kỳ.

Vào năm 1932, đồng hồ của Omega trở thành đồng hồ bấm giờ chronograph chính thức của Thế vận hội Olympic - một vinh dự mà thương hiệu đã đạt được và duy trì cho đến ngày nay.

Song song với quá trình liên tục phát triển và ngày càng phong phú đa dạng hơn qua mỗi năm, cả hai thương hiệu đều duy trì mối quan hệ chặt chẽ với thế giới thể thao qua những mẫu đồng hồ của mình.

Rolex kết nối mạnh nhất trong các lĩnh vực đua xe thể thao, leo núi, du thuyền và lặn.

Từ những ngày đầu tiên, Rolex đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với bộ môn đua xe thể thao. Năm 1935, ngài Malcolm Campbell phá vỡ kỷ lục tốc độ trên mặt đất trong chiếc Bluebird 2.500 mã lực, trở thành tay đua đầu tiên phá vỡ kỷ lục tăng tốc 300 dặm/giờ của xe hơi. Ngay sau chiến công này, Rolex đã tặng Ngài Campbell mẫu Ref. 2508, chiếc đồng hồ bấm giờ kép đầu tiên của hãng, có khả năng đo tốc độ trên một quãng đường nhất định.

Liên kết chặt chẽ của Rolex với đua xe thể thao thể hiện rõ ràng nhất qua bộ sưu tập đồng hồ Cosmograph Daytona nổi tiếng. Rolex Daytona - được đặt theo tên một trường đua ngựa tại Florida, nơi ngài Malcolm lập không dưới 5 kỷ lục về tốc độ từ năm 1904 đến năm 1935 - là một trong những dòng đồng hồ mang tính biểu tượng nhất của Rolex.

Mối liên hệ của thương hiệu với môn đua xe vẫn tiếp tục duy trì cho đến ngày nay và kể từ năm 2012, Rolex đã trở thành đối tác toàn cầu Giải đua Công thức 1.

Đối với tất cả những thành tựu mà Rolex đạt được trong thế kỷ 20, Omega tự hào về một vinh dự mà Rolex có thể không bao giờ sánh được – vinh dự về chiếc đồng hồ đầu tiên trên mặt trăng.

Chiếc Omega Speedmaster được Buzz Aldrin đeo trong cuộc đổ bộ lên mặt trăng năm 1969, đã mãi mãi kết nối thương hiệu với chiến công tuyệt vời “bước tiến vĩ đại với nhân loại” của NASA.

Lịch sử lâu đời của Omega, mối quan hệ lâu dài với Thế vận hội Olympic và di sản vô song khi là chiếc đồng hồ đầu tiên trên mặt trăng, mang danh tiếng của thương hiệu lên tầm cao khó có đối thủ nào sánh bằng tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, mặc dù là thương hiệu đến sau trong cuộc chơi khi so sánh với Omega, Rolex vẫn xây dựng được câu chuyện của riêng họ và đạt được  thành công đánh kinh ngạc, khẳng định vị trí dẫn đầu trong ngành chế tác đồng hồ thế giới.

Thương hiệu và danh tiếng

Bất chấp lịch sử lừng lẫy của Omega, không có nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ nào sánh kịp Rolex về giá trị thương hiệu. Rolex không chỉ là thương hiệu đồng hồ cao cấp nổi tiếng nhất, mà còn là một trong những thương hiệu uy tín trên mọi phương diện.

Thật vậy, RepTrak - Reputation Institute (là một công ty xuất bản các báo cáo về danh tiếng tập đoàn và địa điểm, dựa trên các cuộc khảo sát người tiêu dùng và mức độ đưa tin của các phương tiện truyền thông) đã xếp hạng Rolex là thương hiệu có danh tiếng số một thế giới vào năm 2019.

Sức mạnh thương hiệu Rolex có được một phần nhờ đạt được trạng thái cân bằng tinh tế, vừa nổi tiếng đắt giá vừa được công nhận và săn đón rộng rãi khắp nơi. Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Nhưng Rolex đã làm hài lòng đại đa số. Và như chúng ta sẽ thấy, thành công của họ trong lĩnh vực này không chỉ liên quan đến việc xây dựng thương hiệu.

Danh tiếng của Rolex còn được hưởng lợi từ việc liên kết một bộ sưu tập độc quyền dành cho những người đeo Rolex nổi tiếng. Mẫu đồng hồ đặc biệt đầu tiên được dành cho ngài Malcolm Campbell, các phiên bản đồng hồ kết nối tiếp theo được phát triển mạnh mẽ bởi Paul Newman.

Là một biểu tượng của Hollywood với niềm đam mê xe đua, Paul Newman là người đàn ông hoàn hảo để phát triển câu chuyện qua những mẫu đồng hồ Rolex. Là một người đam mê đeo Cosmograph Daytona, Rolex đã tiếp tục sản xuất các mẫu Daytona mang tên của ngôi sao.

Mẫu Rolex Daytona của Newman - chiếc đồng hồ mà anh ấy đeo hàng ngày trong suốt 15 năm - là chiếc đồng hồ đắt nhất từng được bán. Vào năm 2017, chiếc đồng hồ nổi tiếng này đã được một nhà thầu giấu tên mua lại với số tiền 17,8 triệu đô la.

Qua những người nổi tiếng đeo Rolex khác như Steve McQueen, Warren Buffett và Tiến sĩ Martin Luther King, bạn có thể thấy sức hấp dẫn của Rolex lan rộng như thế nào.

Có một cuộc đối đầu thú vị giữa Omega và Rolex, khi Omega trở thành chiếc đồng hồ được lựa chọn cho James Bond để thay thế cho Rolex.

Sau ba thập kỷ trung thành với Rolex - và đặc biệt là Rolex Submariner - trong GoldenEye 1995, điệp viên 007 nổi tiếng đã đeo một chiếc Omega Seamaster. Trong tất cả các bộ phim về James Bond kể từ đó, dù do Pierce Brosnan hay Daniel Craig đóng, Bond đều đeo Omega Seamaster.

Kết hợp với các bộ sưu tập đồng hồ di sản phong phú và tiếp tục là thương hiệu chính thức tại Thế vận hội Olympic, rõ ràng Omega cũng thể hiện danh tiếng và độ phủ sóng vô cùng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều này, Omega vẫn chỉ đứng thứ hai sau Rolex khi nói về danh tiếng - ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Đổi mới và công nghệ

Đổi mới sáng tạo là lĩnh vực mà Omega và Rolex là những đối thủ xứng tầm. Cả hai thương hiệu luôn tự hào về lịch sử phát triển lâu dài cũng như khả năng chế tác ra những mẫu đồng hồ tiên phong “lần đầu tiên” mở đầu xu hướng cho đồng hồ thế giới. Đóng góp vai trò quan trọng trong phát triển và tạo tiêu chuẩn mới trong sản xuất đồng hồ.

Trong quá khứ, cả hai thương hiệu đều chịu tổn thất nặng nề bởi cuộc khủng hoảng Quartz (cuộc khủng hoảng mang tên đồng hồ “thạch anh” đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ và gần như đưa nó trở về con số không). Đối với Omega đây là giai đoạn tồi tệ nhất. Trong khi Rolex thận trọng và chỉ chuyển hướng một phần nhỏ sang đồng hồ Quartz, thì Omega đã hoàn toàn thay đổi. Omega phát hành một loạt các mẫu mã Quartz, như mẫu LCD Speedmasters trông khá giống sản phẩm của Casio hay Seiko. Và tất nhiên là người tiêu dùng không muốn trả khoản tiền lớn cho loại đồng hồ nhìn như hàng bình dân. Chính chiến lược sai lầm khi thay đổi quá nhanh của Omega lại phản tác dụng. Những thay đổi này được nhận định là làm giảm giá trị, uy tín của thương hiệu đã xây dựng trong nhiều năm, và giúp Rolex chính thức vượt lên chiếm vị trí số 1 của Omega về độ nổi tiếng trên thị trường đồng hồ.

Vì vậy, bên cạnh việc đổi mới và phát triển công nghệ, cả hai thương hiệu đều cố gắng duy trì sự nhất quán ổn định cho các bộ sưu tập của mình – được đúc kết từ những thất bại trước đây.

Với Rolex, chiến lược tiếp cận thận trọng để thay đổi vẫn tiếp tục mang lại hiệu quả. Chậm rãi nâng cấp những chỉnh sửa nhỏ, phương pháp tiếp cận được nghiên cứu kỹ lưỡng này của Rolex giúp đảm bảo những mẫu đồng hồ của thương hiệu giữ được sự tò mò muốn khám phá của những người yêu thích đồng hồ, mà vẫn được phẩm chất sang trọng và uy tín . Rolex luôn cẩn thận trong việc từ từ giới thiệu những tiến bộ công nghệ trong nhiều năm và không bao giờ làm ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của dòng sản phẩm.

Với Omega, trong những thập kỷ gần đây, rõ ràng là khả năng cân bằng giữa đổi mới và các giá trị di sản đã tốt hơn rất nhiều. Các bộ sưu tập đồng hồ của Omega bắt đầu thu hút sự chú ý của thị trường và lấy lại được hình ảnh dòng đồng hồ sang trọng trong mắt khách hàng. Omega đang từng bước thực hiện kế hoạch giành lại ngôi vương của mình từ tay Rolex.

Đặc biệt, Omega đã khá thành công khi quảng bá bộ chuyển động áp dụng công nghệ Co-Axial. Cơ cấu thoát khí đồng trục đột phá trong bộ chuyển động Co-Axial được nhiều người coi là một trong những cải tiến tốt nhất cho đồng hồ cơ học trong thế kỷ trước.

Được phát hành lần đầu tiên vào năm 1999, hầu hết tất cả đồng hồ Omega được sản xuất hiện nay đều có bộ thoát khí Co-Axial. Không cần phải hiểu được những cải tiến kỹ thuật của Co-Axial, ta vẫn có thể thấy những lợi ích rõ ràng mà kỹ thuật này đem lại. Bộ chuyển động Omega Co-Axial tự tin cung cấp thời gian bảo hành rất dài lên tới năm năm, cung cấp hiệu suất đo thời gian chính xác vượt trội được duy trì ổn đinh trong khoảng thời gian dài hơn chính là minh chứng tuyệt vời cho chất lượng đồng hồ.

Bộ chuyển động Omega Co-Axial là sản phẩm trí tuệ của nghệ nhân bậc thầy người Anh George Daniels. Nicholas G. Hayek, người sáng lập Tập đoàn Swatch đã mua lại thiết kế này và cuối cùng được Omega đưa vào công nghiệp hóa. Sau thành công của Co-Axial, Omega tiếp tục đầu tư phát triển nhiều kỹ thuật mới cho đồng hồ. Với tiềm lực mạnh mẽ của tập đoàn Swatch, Omega đi trước Rolex trong rất nhiều công nghệ mới.

Thậm chí, những bộ chuyển động của Omega đã khiến tổ chức METAS của chính phủ Thụy Sĩ phải công bố một chứng chỉ tiêu chuẩn mới cho ngành đồng hồ, qua đó thách thức toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Điển hình là bộ chuyển động Omega’s caliber 8500, đã thu hút được nhiều lời khen ngợi trong những năm gần đây. Được coi là một trong những hiệu chuẩn công nghệ cao nhất trên thị trường, bộ chuyển này kết hợp bộ thoát Co-Axial, có khả năng dự trữ năng lượng trong 60 giờ và cung cấp khả năng chống từ tính lên đến hơn 15.000 gauss.

Rolex tuy thay đổi cải tiến thận trọng, nhưng cũng đóng góp một số đổi mới đáng kể. Vào đầu thế kỷ 20, chính Rolex đã phát triển núm vặn vít vào năm 1926, cách mạng hóa công nghệ chống nước.

Vào năm 1931, Rolex đã phát hành cơ chế lên dây tự động đầu tiên trên mẫu Oyster Perpetual nổi tiếng. Rolex cũng đã tạo ra bước đột phá mới với bộ chuyển động Milgauss vào năm 1956, cung cấp khả năng chống từ tính lên đến hơn 1.000 gauss.

Điểm Rolex thu hút được nhiều lời khen ngợi nhất không phải từ các công nghệ mới mà là về sự phát triển của chất liệu chế tác. Những vật liệu tuyệt vời luôn làm người tiêu dùng ngạc nhiên trước vẻ ngoài rạng rỡ của những chiếc đồng hồ.

Cải tiến đầu tiên về chất liệu là hợp kim Oystersteel đã được cấp bằng sáng chế của Rolex. Được rèn trong xưởng đúc nội bộ, hợp kim bằng thép 904L mang đến khả năng chống ăn mòn cao và hoàn thiện tuyệt đẹp cho vỏ và dây đeo.

Vào năm 2005, Rolex cũng đã được cấp bằng sáng chế cho vật liệu gốm Cerachrom. Được sử dụng cho khung viền bezel trên những mẫu đồng hồ như Submariner và Daytona, vật liệu này là một loại gốm đặc biệt cứng, chống trầy xước, chống phai màu do ánh sáng cực tím và mang lại vẻ đẹp sáng bóng.

Giá trị đồng tiền

Khi mọi tiêu chí khác đã được xem xét, hãy cùng đi đến điểm mấu chốt - Giá trị đồng tiền. Đồng hồ Omega và Rolex mang lại giá trị như thế nào?

Khi so sánh Omega và Rolex, câu hỏi giá trị đồng tiền là một câu hỏi thú vị. Rõ ràng là để bắt đầu, đúng là đồng hồ Rolex có mức giá trung bình đắt hơn Omega.

Những mẫu Oyster Date hoặc Air-King đã qua sử dụng thường có giá 2.000 bảng Anh. Nếu bạn muốn mua mới, một chiếc Submariner sẽ có giá khoảng 6.000 bảng Anh và thường không có sẵn.

Nếu muốn sở hữu ngay một mẫu Rolex có sẵn tại các đại lý, bạn sẽ phải trả thêm một khoản kha khá so với giá hãng (giá retail), thậm chí gấp nhiều lần giá ban đầu với các mẫu được mong muốn, săn đón nhất.

Chuyển sang Omega, một mẫu đồng hồ cổ điển đã qua sử dụng có giá dưới 1.000 bảng Anh. Đối với dòng Seamasters và Speedmaster đã sử dụng ít thấy hơn trên thị trường có giá khoảng 1.500 bảng Anh. Đối với một chiếc Omega Speedmaster Professional Moonwatch mới, bạn sẽ phải trả ít nhất 3.500 bảng Anh.

Câu hỏi tự nhiên được đặt ra là liệu đồng hồ Rolex và Omega có xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không. Câu trả lời tùy thuộc vào mỗi người. Giá trị thị trường được xác định bởi những người như bạn, những người muốn mua đồng hồ. Vì vậy nếu mọi người cảm thấy hợp lý, thì về mặt kinh tế, cái giá phải trả rõ ràng là đúng. Nhưng trong thị trường phức tạp này, nếu bạn muốn tìm hiểu về giá của một mẫu đồng hồ cụ thể, hãy trao đổi với đại lý có uy tín, bạn sẽ được hưởng lợi từ kiến ​​thức chuyên môn của họ.

Đối với một số người, sưu tập đồng hồ không chỉ đơn thuần là sở thích, thì giá trị bán lại là một yếu tố quan trọng trong quyết định mua đồng hồ. Vì vậy, nếu chúng ta đang nói về tài chính, thì Rolex hay Omega là một khoản đầu tư tốt hơn?

Thật khó để dự đoán tương lai của các thị trường và thị trường đồng hồ cao cấp cũng không khác. Không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ may mắn chọn được mẫu đồng hồ sẽ tăng giá trị trong thời gian tới. Tuy nhiên, trên thực tế, các mẫu Rolex được biết đến với việc giữ nguyên và tăng giá trị tốt hơn so với các thương hiệu khác - đặc biệt là những chiếc đồng hồ thể thao bằng thép như Submariner.

Cơ hội để mẫu Omega giữ được giá trị ít chắc chắn hơn một chút. Có khả năng mẫu đồng hồ Omega của bạn sẽ đặc biệt được mong đợi, làm tăng giá trị thị trường trong những năm tới. Nhưng người mua phải cần cẩn thận và hiểu biết cực kỳ tốt mới có thể đầu tư vào Omega như thế này.

Tuy nhiên, đối với những người yêu thích đồng hồ, điều này không thực sự quan trọng. Hầu hết mọi người - ngay cả những nhà sưu tập đồng hồ có kiến ​​thức cao – đều mua đồng hồ chỉ vì đơn giản là thích đeo và sở hữu mẫu đồng hồ đó.

Bạn nên mua Omega hay Rolex?

Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp một số thông tin hữu ích trong quyết định về thương hiệu bạn muốn sở hữu. Cuộc tranh luận giữa Omega và Rolex là một cuộc tranh luận lớn đã diễn ra trong nhiều năm và không có câu trả lời đúng hay sai. Có quá nhiều yếu tố cần xem xét, và đối với hầu hết mọi người, quyết định cuối cùng phụ thuộc vào sở thích cá nhân.

Bạn có thể mất cả ngày để cân nhắc những ưu nhược điểm của Omega và Rolex, nhưng điều quan trọng là những chiếc đồng hồ này cần được trải nghiệm thực tế bằng xương bằng thịt. Không có gì ảnh hưởng mạnh mẽ tới quyết định lựa chọn bằng việc thử những mẫu đồng hồ này trên cổ tay và cảm nhận.

Chăm Sóc Khách Hàng / Hỗ Trợ Bảo Hành
0973187222

0973187222
Khách Hàng Vip Order
0936 678 158

0936 678 158
Nhận tin khuyến mãi
Liên hệ với chúng tôi
sdfdsfds
0936 678 158